Xem: 14006|Trả lời: 1
Thu gọn cột thông tin

Truyền thuyết về loài Kỳ Lân - Phần đầu

[Lấy địa chỉ]
Ẩn danh  Đăng lúc 29-7-2008 11:18 PM |Chế độ đọc

Mời bạn đăng ký để giao lưu kết bạn nhé <3

Bạn phải đăng nhập để xem được nội dung, nếu bạn chưa có tài khoản? hãy Đăng ký

x
Bạn là một một người luôn đắm chìm trong Thế giới xung quanh bao la và rộng lớn. Bạn có bao giờ thử tìm hiểu xem những gì diễn ra trong trò chơi có giống với những gì diễn ra ngoài cuộc sống thật không? Tôi cam đoan là sẽ có rất nhiều bạn trả lời rằng “Không”. Và 4rum traitimyenbai rất vui khi đem đến cho các bạn chuyên mục thế giới quanh ta – nơi đem đến cho bạn một cái nhìn sâu rộng về những gì bạn được chứng kiến  trong cuộc sống.

  Game và thế giới quanh ta: Truyền thuyết về loài Kỳ Lân - Phần đầu                                    


Kỳ Lân một trong những loài vật huyền bí nhất, được ca ngợi trong truyền thuyết dân gian, trong thơ ca, và truyền miệng trong nhiều thế kỷ; và nó để lại một bí ẩn lớn mà thế giới vẫn chưa tìm ra. Mặc dù không một ai được nhìn thấy nó trong nhiều thế kỷ qua, nhưng nhiều người vẫn tin rằng nó có thật; và những hình tượng phổ biến về loài kỳ lân của Đông phương như trong truyện dân gian Trung Hoa rất khác biệt so với hình tượng quen thuộc về loài ngựa trắng này của người Tây Phương, chỉ duy nhất một điều chắc chắn rằng chúng có hình dạng như loài ngựa và có một sừng giữa trán.





Những điều bí ẩn về loài Kỳ Lân
Nhiều người tin rằng kỳ lân hoàn toàn không có thật mà tồn tại chỉ để tăng thêm không khí thần bí. Nó sống ở những những thời điểm và những vùng tương tự như khủng long, voi mamut, hoặc như những loài chưa được xác định như Bigfoot (sinh vật có chân rất lớn) và Lochness Monster (quái vật ở hồ Lochness). Những người khác nữa thì tin rằng kỳ lân vẫn tồn tại ở những miền xa xôi hẻo lánh, và chỉ có thể được tìm thấy bởi đức hạnh và sự chân thật.

Truyền thuyết kể rằng bất cứ ai nếu có cơ hội gặp được Kỳ lân đều phải kinh ngạc trước vẻ đẹp của nó, và nhân loại đã dành cho nó một sự tôn kính trọng nền văn hóa và lịch sử của thế giới.


Kỳ lân phương Đông

Kỳ lân tồn tại trong thần thoại Trung Hoa hàng ngàn năm nay. Nó xuất hiện dưới nhiều hình dạng khác nhau nhưng phổ biến nhất là một loài vật có thân thể của loài hươu, đuôi của bò, móng của ngựa, và có một chiếc sừng ngắn mọc giữa trán. Chùm lông trên lưng nó có năm màu tượng trưng cho năm màu sắc thiêng liêng "kim, mộc, thủy, hỏa, thổ" của Trung Hoa: đỏ, vàng, xanh, trắng, và đen. Phần lông ở bụng nó có màu vàng. Trong một vài bản ghi chép khác thì Kỳ lân có phần da màu xanh ngọc giống như rồng.




Kỳ lân Trung Hoa được gọi là chee-lin hay Kilin (Ki, Kỳ lân đực, và Lin, Kỳ Lân cái). Cẩn thận trong từng bước đi, Kỳ lân không bao giờ giẫm lên bất cứ sinh linh nào ngay cả những sinh vật rất nhỏ và chỉ ăn thực vật có vòng đời ngắn. Tuổi thọ của Kỳ lân khoảng 1000 năm.

Kilin mang đến mùa xuân cho trái đất, và rất được tôn kính. Nó là một trong bốn loài thú của điềm tốt lành (cùng với Long, Quy, và Phụng), nó báo trước nhựng việc ở tương lai và tượng trưng cho sự sống.




Những khám phá đầu tiên về Kỳ lân

Trong thần thoại Trung Quốc, Kỳ lân là một loài thú của điều tốt lành và chỉ đến với con người trong những sứ mệnh quan trọng. Sự xuất hiện của nó được giải thích như một dấu hiệu tốt lành, đồng thời khi nó không được nhìn thấy trong nhiều thế kỷ đó là điềm báo rằng con người đang sống trong một thời kỳ “đen tối”. Nó chỉ xuất hiện trở lại khi cuộc sống tươi đẹp và khi Đức Chúa Trời trị vì.

Kỳ lân lần đầu tiên được biết đến cách đây khoảng 5000 năm khi nó thực hiện một nhiệm vụ mang đến cho Hoàng đế FuHis một thông điệp bí mật. Sau đó, khoảng 4700 năm trước công nguyên, môt Kỳ lân khác đã xuất hiện tại khuôn viên cung điện hoàng đế Huang Di. Điềm tốt lành này như báo hiệu triều đại của ông ấy sẽ kéo dài và cuộc sống nhân dân sẽ ấm no, hạnh phúc. Cách đây khoảng 4000 năm, hai con Kỳ Lân đã sống suốt triều đại của hoàng đế Yao, ông là một trong năm Hoàng đế được dựng tượng trên thế giới.

Sự chào đời và ra đi của Khổng Tử được báo trước bởi Kỳ Lân

Người Trung Hoa cũng tin rằng Kỳ lân có thể báo trước sự chào đời của các anh hùng giống như Khổng Tử. Năm 551 trước Công nguyên, có một người phụ nữ mang thai đã nhìn thấy một con Kỳ Lân trong rừng. Nó đã đưa một mẩu ngọc bích trên đầu vào lòng bà ấy. Bà ấy nhận ra sự quan trọng của điềm báo và biết rằng nó là món quà mà thượng đế ban tặng.




Dòng chữ được khắc trên mẩu ngọc bích nói rằng sự sáng suốt tài giỏi của con trai bà ấy sẽ xua tan cho ma quỷ, bóng đêm, và Khổng Tử sẽ trở thành nhà hiền triết được tôn kính nhất Trung Quốc. Thậm chí cho đến ngày nay, 2500 năm sau đó, những lời tiên đoán của ông ấy vẫn được lưu danh như một tín ngưỡng. Khi đến tuổi già, theo sử sách, Khổng Tử đã thấy Kỳ Lân đứng trước mặt mình và điều đó đồng nghĩa với việc ông ấy sẽ ra đi.

Những phát hiện khác về Kỳ Lân phương Đông

Ngoài Trung Quốc, những nước Châu Á khác cũng có truyền thuyết về Kỳ Lân. Ở Nhật Bản, Kỳ Lân được biết đến với tên Kirin, có bờm dài và thân thể như loài bò. Không giống như Kỳ Lân Trung Hoa, Kỳ Lân Nhật Bản là loài thú làm người ta sợ hãi, đặc biệt là những kẻ phạm tội. Thật sự, nó có thể tìm ra những điều sai trái. Người xét xử có thể gọi Kỳ Lân đến để xác định tội phạm trong những vụ án nghiêm trọng. Sau khi nhìn tội phạm, nét sợ hãi sẽ xuất hiện trên mặt của Kỳ Lân, tiếp sau đó nó sẽ dùng chiếc sừng của mình đâm xuyên qua tim kẻ có tội.




Một loài Kỳ Lân ở Ai cập được gọi với tên karkadann, tạo ra sức lôi cuốn đặc biệt. Chiếc sừng của nó có thể chống lại nọc độc của bò cạp, và ăn thịt Kỳ Lân sẽ giải thoát linh hồn khỏi yêu ma. Dựa vào sự mô tả từ những cuốn sách cổ, những nhà chuyên môn tin rằng karkadann thực chất là loài linh dương châu Phi có sừng dài và thẳng, đó là 1 loài linh dương lớn với về ngoài chỉ có một chiếc sừng khi nhìn từ một góc độ nào đó.

Những nhân vật vĩ đại đã nhìn thấy Kỳ Lân

Adam ở cõi cực lạc, nơi bắt đầu sự sống
Hoàng đế FuHsi, ở Trung Quốc cách đây 5,000 năm
Hoàng đế Huang Di, trong khuôn viên ở cung điện hoàng đế vào năm 2697 trước Công nguyên (CN)
Hoàng đế Yao, Trung Quốc khoảng 2000 năm trước CN

Khổng Tử, Trung Quốc, 551-479 trước CN
Ctesias, Ấn độ, thế kỷ thứ IV trước CN
Alexander vĩ đại, Châu Á, vào thế kỷ thứ III trước CN
Julius Caesar, Đức, thế kỷ thứ nhất trước CN
Prester John, Châu Á giữa thế kỉ 2

Kỳ Lân phương Tây

Có lẽ Kỳ Lân được biết đến sớm nhất bởi Herodotus, là người châu Phi sống vào thế kỷ thứ III trước CN đã viết cuốn “Con lừa có sừng” (nguyên văn tiếng Anh ‘horned ass’). Vào khoảng thế kỳ thứ IV trước CN, Kỳ Lân được biết đến rất nhiều ở Tây Phương và tiếp tục được đề cập vào những thế kỷ sau đó. Trong tác phẩm của một bác sĩ đồng thời là sử học gia người Hy Lạp, Ctesias, là người đã du lịch đến Ba Tư và mang về những câu chuyện kỳ quái qua lời kể của những thương gia đã đi xuyên suốt Ấn Độ. Mặc dù không nhìn thấy ai nhưng ông ấy mô tả một loài thú và gọi chúng là ‘Những chú lừa hoang dã của An Độ’ (nguyên văn ‘Wild ass of India’) có kích cỡ bằng với loài ngựa, với một thân hình màu trắng, cái đầu màu đỏ, đôi mắt màu xanh nhạt, và một chiếc sừng thẳng nằm phía trước trán, dài khoảng 45.72 cm. Ông ấy mô tả phần dưới của chiếc sừng có màu trắng, phần giữa có màu đen, và phần đỉnh có màu đỏ. Như một bác sĩ, ông ấy quan tâm đặc biệt đến chiếc sừng bởi vì ông nghe đồn rằng nó bảo vệ cơ thể chống lại thuốc độc chết người. Uống những chén nước được nấu từ chiếc sừng này sẽ có được sức mạnh làm vô hiệu hóa độc tính của độc dược và vết thương sẽ chóng lành khi tẩm chén nước vào vết thương. Ctesias miêu tả Kỳ Lân chạy nhanh phi thường, không thể thuần hóa được và hầu như khổng thể bắt giữ được nó.




Chẳng bao lâu sau, những câu chuyện của Ctesias được nhiều người biết đến, triết học gia danh tiếng người Hy Lạp Aristotle suy luận rằng KỳLân là có thật, nhưng ông ấy không tin vào các câu chuyện về sức mạnh thần kì của chiếc sừng. Một sử học gia lớn tuổi Pliny (người được sinh ra ở triều đại của đức Giáo Hoàng và qua đời vào năm 79 sau CN đã mô tả về Kỳ Lân trong bộ sách bách khoa ‘Lịch sử tự nhiên’ - nguyên văn “Historia Naturalis”) cũng kết luận rằng Kỳ Lân đã tồn tại ở Ấn Độ. Kỳ Lân của Pliny là một loài thú hung ác, với thân hình của ngựa, đầu của hươu, chân của voi, và đuôi của loài lợn hoang dã, và một chiếc sừng màu đen có chiều dài 2 cubits (91.44 cm) đứng sừng sững trước trán. Cả hai ông đều trình bày có biện luận chặt chẽ, có sự tính toán hợp lý và khẳng định rằng loài vật này có tồn tại. Sự thật, không có lý do nào nữa để nghi ngờ về sự hiện hữu của Kỳ Lân hơn là một con voi hay hươu cao cổ chỉ bởi vì đối với tôi nếu mọi người chưa từng nhìn thấy chúng không có nghĩa là chúng không tồn tại.




Những câu chuyện về loài Kỳ Lân đã thu hút tâm trí hai nhà lãnh đạo lớn nhất thời xa xưa. Vào thế kỳ thứ III trước CN, Alexander vĩ đại, người Maxêđôni khoe khoang rằng ông ấy đã thu phục được Kỳ Lân, ông ấy đã cưỡi Kỳ Lân để chiến đấu. Vào những thế kỷ trước CN, hoàng đế La Mã Julius Caesar nói rằng đã nhìn thấy một con Kỳ Lân trong rừng sâu của miền Tây Nam nước Đức.




Một vài năm trước CN, ở Hy Lạp, Thần mặt trời Tyana, đã thỉnh cầu được nhìn thấy Kỳ Lân ở Ấn Độ. Tuy nhiên, việc đó đã không được chấp nhận cho đến một vài thế kỷ sau đó Kỳ lân mới thực sự trở thành một phần chính của nền văn hóa phương Tây bởi vì nó kết hợp kinh thánh với thiên chúa cứu thế.




Cách để đuổi bắt được Kỳ Lân

Trong thời kỳ trung đại, có một truyền thuyết kể về ngựa một sừng, khi nó cảm động trước tấm lòng của Đức Mẹ Đồng trinh và đã chạy đến thăm bà, ngoan ngoãn tựa đầu vào lòng bà.




Chủ bút của tờ Marco polo Colonel Yule khẳng định rằng ngựa một sừng bị thu hút bời vẻ đẹp tâm hồn hoặc sự trinh tiết, lòng trinh bạch, cũng có thể bởi hương thơm từ chiếc váy của Đức Mẹ. Vẫn có những đồn đại khắp Châu Âu kể rằng không thể bắt được Kỳ Lân bằng vũ lực, chỉ có cách bắt giữ một cô gái đồng trinh để cô ấy ngồi đợi một mình ở một nơi hẻo lánh và ngựa một sừng sẽ biết được và tìm đến đó. Khi nhìn thấy người trinh nữ, Kỳ lân sẽ chạy lại và tựa đầu của nó vào lòng cô gái – vì chính đặc điểm này nó có thể dễ dàng bị bắt bởi những thợ săn ẩn náu ở gần đó.




(còn tiếp...)


Nguồn Game4vn
Ẩn danh  Đăng lúc 29-7-2008 11:24 PM
Bạn là một một người luôn đắm chìm trong Thế giới xung quanh bao la và rộng lớn. Bạn có bao giờ thử tìm hiểu xem những gì diễn ra trong trò chơi có giống với những gì diễn ra ngoài cuộc sống thật không? Tôi cam đoan là sẽ có rất nhiều bạn trả lời rằng “Không”. Và 4rum traitimyenbai rất vui khi đem đến cho các bạn chuyên mục thế giới quanh ta – nơi đem đến cho bạn một cái nhìn sâu rộng về những gì bạn được chứng kiến trong cuộc sống.

Game và thế giới quanh ta: Truyền thuyết về loài Kỳ Lân - Phần cuối
Kỳ Lân trên thiên đường

                               
Đăng nhập/Đăng ký


Điều đầu tiên được đề cập đến là chòm sao Monoceros, tạo thành hình Kỳ Lân, được phát hiện bởi Jakob Bartsch khoảng năm 1624. Những ngôi sao Kỳ Lân được mô tả chi tiết trong bản mục lục của Hevelius trong năm 1690. Ngân hà Milky chạy xuyên suốt trung tâm của chòm sao Có 146 ngôi sao trong Monoceros có thể nhìn thấy được bằng mắt thường.


                               
Đăng nhập/Đăng ký

Kỳ Lân trong kinh thánh

Theo cuốn “Chúa sáng tạo ra thế giới” – Genesis (quyển đầu của kinh Cựu ước), Chúa trời trao cho Adam một phận sự đó là đặt tên cho những sự vật mà ông ấy nhìn thấy. Trong một vài bản dịch của Kinh thánh, Ngựa một sừng là loài thú được đặt tên đầu tiên, do đó nó được xem trọng nhất, trên tất cả các loài thú trong vũ trụ. Khi Adam và Eva rời khỏi thiên đường, Ngựa-một-sừng đã đi với họ để tượng trưng cho sự trong sáng và ,lòng trinh bạch. Vì vậy, sự thuần khiết của Ngựa một sừng trong truyền thuyết phương Tây xuất phát từ thuở khai sinh của loài người trong Kinh thánh.

                               
Đăng nhập/Đăng ký


Những cuốn sách Kinh thánh khác cũng giải thích rằng tại sao Ngựa một sừng không được nhìn thấy trong một thời gian dài. Trong suốt thời kỳ lũ lụt, thế giới bị nhấn chìm trong 40 ngày đêm, Chiếc thuyền NÔ-ê đã dẫn hai con thú đến nơi an toàn; nhưng Ngựa một sừng không nằm trong số chúng. Một câu chuyện dân gian của người Do Thái nói rằng Ngựa một sừng được đưa lên chiếc thuyền đầu tiên nhưng chúng đã chiếm quá nhiều không gian và sự chú ý, nên chiếc thuyền Nô-ê đã trục xuất chúng. Có thể chúng đã chết đuối hoặc là xoay sở để bơi qua dòng lũ và kết quả là chúng đã qua khỏi và vẫn tiếp tục sống ở một nơi nào đó trên thế giới, như một vài tin đồn, chúng đã tiến hóa thành loài Kỳ Lân biển.


                               
Đăng nhập/Đăng ký


Thêm vào đó, có 7 điều rõ ràng về loài Ngựa một sừng được nhắc đến trong kinh Cựu ước; dù vẫn có sự nghi ngờ về bài dịch gốc có thể viết nhầm tên của loài thú khác thành Ngựa một sừng. Những văn bản cổ về luật và truyền thống Do Thái cũng có nhiều tham khảo về Ngựa-một-sừng. Văn học dân gian của Do Thái nói rằng Ngựa một sừng là loài mạnh mẽ nhất trong tất cả các loài thú và nó có thể giết chết một con voi với một nhát đâm bằng sừng.

Xuyên suốt trong toàn bộ lịch sử, Giáo hội đã làm sáng tỏ ngựa một sừng là một cách gọi trong nhiều cách gọi khác. Vào thời Trung cổ, nó trở thành biểu tượng của Chúa Giê-su, và chiếc sừng của nó được dùng làm biểu tượng cho sự thống nhất giữa Chúa Giê-su với thượng đế. Một vài bức họa thời Trung cổ đã vẽ Chúa ba ngôi (sự hợp nhất của Cha, Con và Thánh Thần trong đạo Cơ đốc) với Chúa Giê-su bởi Ngựa một sừng. Mặt khác, Ngựa một sừng cũng xuất hiện như là một biểu tượng của cái xấu trong sách tôn giáo (the book of Isaiah). Tuy nhiên tổng quan, ngựa một sừng đến để được ca tụng là một loài thú thuần khiết và đức hạnh.


                               
Đăng nhập/Đăng ký


Không chú ý đến nơi sống của Kỳ lân trong thuyết kinh thánh, hiển nhiên có một niềm tin mãnh liệt sức mạnh về sự tồn tại của nó trong thời nguyên sơ, cũng như trong những thế kỷ tiếp sau đó. Xét cho cùng, nó xuất hiện nhiều trong kinh Cựu ước nhưng phải khó khăn lắm nó mới có được vị trí cao trong thế giới Thiên Chúa. Thực ra nó xuất hiện trong kinh thánh đồng nghĩa với việc nếu không tin vào Thiên chúa thì có thể hồ nghi về tính xác thật của nó.

Kỳ Lân đã cứu Ấn độ thoát khỏi bộ lạc của Genghis Khan (Thành Cát Tư Hãn)

Vào thời Trung cổ, Châu Á là nơi khu vực huyền bí nhất, và những câu chuyện về Ngựa một sừng càng làm cho vùng đất này thêm bí ẩn. Chẳng hạn như, Prester John cai trị một vùng đất rộng lớn của ngươi Châu Á trong khoảng giữa năm 1100; và ông ấy được cho là đã thuần hóa được Kỳ Lân. Đối với người châu Âu, điều này tượng trưng cho sức mạnh và quyền lực của ông ấy.

Truyền thuyết về Ngựa một sừng đã chiếm một chương trong một thế kỷ sau đó, khi các chiến binh Mông Cổ của Genghis Khan đã xâm chiếm quá nhiều vùng đất chât Á để mở rộng vương quốc. Tuy nhiên, sự can thiệp của Kỳ Lân làm ông ấy bất ngờ, phải lùi lại biên giới vùng đất tham chiến Ấn Độ và vương quốc của ông ấy.


Thành Cát Tư Hãn


                               
Đăng nhập/Đăng ký


Khi Genghis Khan và quân đội của ông ấy chuẩn bị xâm chiếm những vùng mà ông ấy chắc chắn sẽ giành được một cách dễ dàng, một con Kỳ Lân đã tiến lại gần và quỳ xuống trước mặt ông ấy. Genghis Khan đã lui binh, nhận ra rằng đây là dấu hiệu của Thượng đế không cho ông ta tấn công, cho nên ông ta và quân đội của mình đã quay trở về. Một trong những chiến binh tàn nhẫn và dũng mãnh nhất đã bị “thuần hóa” bởi một Kỳ Lân bình thường, và Ấn Độ đã được cứu thoát khỏi sự xâm chiếm.

Về mặt lịch sử, xác thực việc nhìn thấy Kỳ Lân có ý nghĩa rất quan trọng. vào cuối năm 1200, thương nhân Marco Polo người Ý bỗng trở nên nổi tiếng nhờ cuốn ghi chép các chuyến du hành Trung Quốc và phía Nam Châu Á. Thậm chí ông ấy đã kể lại rằng đã thấy một con Kỳ Lân lớn, lớn gần như bằng một con voi. Sự mô tả chi tiết của ông ấy về Kỳ Lân hầu như rất giống một con tê giác, nhưng khi câu chuyện được kể lại và có tranh minh họa kèm theo thì trông kỳ lân rất giống như loài ngựa trắng truyền thống ở phương Tây

Kỳ Lân trong thời kỳ cận đại

Khát khao được khám phá về sự tồn tại của Kỳ Lân trong ngày nay, và nhiều sự cố gắng đã được thực hiện để “tạo ra” Kỳ Lân vào thề kỷ XX. Vào những năm 30, tiền sĩ W. Franklin Dove of Maine đã khéo léo nặn bóp chiếc sừng mới nhú của một con dê thành chiếc sừng của một con bò và chiếc sứng này mọc ngay giữa trán của nó. Mặc dù cuộc thí nghiệm này không mang lại lời giải nghĩa cho sự tồn tại của Kỳ Lân, nhưng như vậy nghĩa là có thể làm cho chiếc sừng của một con thú phát triển hơn quy luật tự nhiên của nó.

50 năm sau, những việc làm trên được thử nghiệm tương tự loài dê trắng để tạo ra Lancelot, một con “Kỳ Lân sống”. Việc làm này đã thu hút mạnh mẽ anh em nhà Ringling là Barnum & Bailey Circus. Giống “Kỳ lân” này tương tự như loài Ngựa một sừng nhỏ thường mô tả trong những bức điêu khắc và thảm thêu thời Trung cổ. Những con thú này đủ nhỏ để ngồi vào lòng của các cô gái trẻ.


                               
Đăng nhập/Đăng ký

Kỳ Lân trong hoàng gia

Từ triều đại của vua Robert III vào những năm 1300, Kỳ lân được dùng làm biểu tượng con dấu của chính quyền Scotland. Robert III đã hướng về sự thuần khiết và sức mạnh của Kỳ Lân để nhằm truyền cảm hứng cho việc xây dựng lại quốc gia của ông ấy; và Kỳ Lân đã nhanh chóng trở thành biểu tượng con dấu của hoàng gia.


                               
Đăng nhập/Đăng ký


Khi James VI của Scotland trở thành vua James I của cả vương quốc Anh và Scotland, với cái chết của Elizabeth I vào năm 1603, ông ấy đã khoác lên hoàng gia một chiếc “áo choàng ấm áp” mới bao gồm sư tử truyền thống nước Anh cùng với Kỳ Lân ở Xcốt-len.


Theo văn học dân gian, tuy sư tử và Kỳ Lân đối chọi nhau – xem lại truyền thuyết cổ xưa của người Babylon vào năm 3500 trước CN, kết quả của cuộc chiến giữa hai con vật này là Kỳ Lân tượng trưng cho mùa xuân và sư tử tượng trưng cho mùa hè. Mỗi năm 2 con vật này đều chiến đấu để giành quyền tối cao; và cuối cùng sau mỗi trận chiến sư tử đều giành chiến thắng.

Đối với đất nước Scotland và Anh, cuộc chiến cũng đã tiếp diễn, và một đoạn thơ phổ biến của người Anh vào giai đoạn kết thúc tình trạng thù địch. Nó cũng gợi lại thời chiến tranh xa xưa giữa Anh và Scotland; và Anh luôn luôn giành chiến thắng:

Sư tử và Kỳ Lân
Chiến đấu tranh vương miệng
Sư tử thắng Kỳ Lân
Xảy ra quanh thị trấn

Sư tử và Kỳ lân còn để lại một phần của “chiếc áo choàng ấm áp” cho nước Anh cho đến ngày nay, giúp che chở hoàng gia. Chiếc “áo choàng ấm áp” của ngưòi Canada được làm mẫu trên bản phóng tác của nước Anh, cho nên nó cũng có sư tử và Kỳ Lân thêm vào phần trung tâm.

Sức mạnh của Kỳ Lân

Bởi vì sự thuần khiết của Kỳ Lân, chiếc sừng kỳ diệu của nó (được biết với tên Alicorn) đã trở thành một phần phổ biến của y học thời Trung đại. Nó có sức mạnh bảo vệ chống lại độc tố trong thức ăn, và khi bị hao mòn ví sử dụn quá nhiều, nó được người ta đeo bên mình để chống lại cái ác.

Alicorn thường có giá trị như vàng, cho nên những ông vua, hoàng đế, hoặc các Giáo hoàng là một trong số vài người trả giá cao theo yêu cầu. Họ ham muốn giành được chiếc sừng quý báu để “bảo đảm” sống lâu và khỏe mạnh. Như một nghề sinh lợi, thế là Alicorn giả lan tràn, làm từ sừng bò, sừng dê, hoặc thậm chí từ sừng của những con thú ngoại lai nhập từ nước ngoài vào, hay cả từ xương chó.

                               
Đăng nhập/Đăng ký


Sừng Kỳ Lân trọn vẹn rất hiếm có. Chẳng hạn như, một chiếc sừng Kỳ lân hoàn hảo của Nữ hoàng Elizabeth Anh đã được ra giá vào thời đoạn này là £10,000 – tương đương khoảng 3000 Aoxơ vàng (1 ounce = 28.35g), số tiền này có thể mua một vùng đất rộng lớn và tòa lâu đài.

Những ông vua thường đặt Alicorn trên bàn để tự bảo vệ mình chống lại thức ăn và đồ uống có chất độc. Sau cách mạng lật đổ chế độ quân chủ vào năm 1789, những ông vua nước Pháp đã sử dụng những đồ dùng thức ăn được làm từ sừng của Kỳ lân làm mất tác dụng của độc tố trong thức ăn.

Cách kiểm tra chiếc sừng Kỳ lân là thật

Những người bán thuốc thời trung cổ tin vào sức mạnh kỳ diệu của Kỳ lân như một phương thuốc. Thậm chí Kỳ lân đã trở thành biểu tượng của thầy thuốc. Theo lời Thánh Hildegard, người có niềm tin mạnh mẽ vào năng lực của Kỳ Lân trong việc chữa khỏi bệnh tật. Sức mạnh huyền diệu của Kỳ Lân đã trở thành sự thật trong một năm, nó đã uống nước vá ăn thực vật của thiên đường.

Khu đất sử dụng sừng của Kỳ Lân để chữa bệnh đã đưa ra phương thuốc trị bệnh sốt, bệnh dịch, chứng động kinh, bệnh dại, bệnh gút, và phần lớn các căn bệnh khác. Gan của Kỳ lân để chữa bệnh phong. Những chiếc giày làm từ da Kỳ lân chắc chắn rằng khi mang vào sẽ có đôi chân khỏe mạnh, và buộc chặt dây lưng được làm từ da Kỳ lân bao quanh thân thể một người mệt mỏi, kiệt sức sẽ tránh được nhữhg cơn sốt và bệnh dịch. Tin vào sức mạnh của Kỳ lân đã được áp dúng rộng rãi ở Anh trong suốt thời kỳ Trung cổ I – năm 700.

Để phân biệt alicorn “thật” với alicorn giả, những bài kiểm tra phức tạp đã được nghĩ ra. cómột số cách để tham khảo dưới đây:

* Đặt con bò cạp bên dưới một cái dĩa để chiếc sừng. Nếu trong vòng 1 giờ, con bò cạp chết thì chiếc sừng đó là thật.
* Cho chim bồ câu ăn thạch tín, tiếp đó trộn lẫn sừng Kỳ lân vào. Nếu chim bồ câu sống, thì chiếc sứng đó là thật.
* Lấy một chiếc nhẫn đễ trên sàn với chiếc sừng. Nếu chiếc sừng là thật thì con nhện không thể bò ngang qua chiếc nhẫn.
* Để chiếc sừng trong nước lạnh. Nếu nước nổi bong bóng, nhưng vẫn còn lạnh, thì chiếc sừng đó được lấy từ Kỳ Lân.



                               
Đăng nhập/Đăng ký


Vào khoảng năm 1500, một dãi thảm tráng lệ, rộng lớn được làm ở Bỉ để phát họa lịch sử về cuộc đuổi bắt Kỳ lân. Tấm thảm này đã được mua bởi John D. Rockefeller vào năm 1922 và ngày nay nó được trưng bày tại viện bảo tàng Cloisters New York.

Dãi thảm gồm 7 phần theo chân cuộc săn bắt từ lúc bắt đầu cho đến khi kết thúc. Kỳlân đã được tìm thấy và săn đuổi bởi một đoàn người quý tộc nhưng họ không thể bắt giữ được nó. Trong phần thảm thứ 5, một cô gái trẻ đã thuần hóa và bắt giữ được Kỳ Lân – tin vào tục lệ lâu đời rằng một con Kỳ lân chỉ có thể bị bắt giữ bởi trinh nữ.

Trong phần cuối của tấm thảm, Kỳ lân bị trói chặt ở một gốc gây, bao quanh là một hàng rào bằng gỗ. Quang cảnh cuối cùng này là hình ảnh nổi tiếng nhất về Kỳ lân và được khắp nơi công nhận là hình ảnh của Kỳ lân phương Tây.  “…Thế đấy, bây giờ chúng ta đã được nhìn thấy nhau”, Kỳ lân nói , “nếu bạn tin tôi, tôi sẽ tin bạn...”t
Bạn phải đăng nhập mới được đăng bài Đăng nhập | Đăng ký

Quy tắc điểm