Diễn đàn chia sẻ tổng cộng 18017 tâm trạng

Tâm trạng bạn bè

Xem: 3474|Trả lời: 0
Thu gọn cột thông tin

Giới thiệu về nhà thơ Xuân Diệu (Lớp 11)

[Lấy địa chỉ]
Đăng lúc 24-1-2011 03:57 PM | Xem tất |Chế độ đọc

Mời bạn đăng ký để giao lưu kết bạn nhé <3

Bạn phải đăng nhập để xem được nội dung, nếu bạn chưa có tài khoản? hãy Đăng ký

x
Xuân Diệu (1916-1985) - một nghệ sĩ lớn, một nhà văn hóa lớn của  dân tộc, đã để lại cho đời một sự nghiệp sáng tác thật lớn lao và rất có  giá trị. Hơn năm mươi năm lao động miệt mài trong thế giới nghệ thuật  ấy, con người và thơ văn của Xuân Diệu đã có sự chuyển biến rõ nét từ  một nhà thơ lãng mạn thành nhà thơ cách mạng. Đó là bước chuyển tất yếu  của một trí thức yêu nước, một tài năng nghệ sĩ. Thơ văn Xuân Diệu có  đóng góp lớn vào quá trình phát triển của văn học Việt Nam. Có thể tìm  hiểu sự nghiệp văn học của nhà thơ qua thơ và văn xuôi:

Về lĩnh vực thơ ca, chúng ta có thể tìm hiểu qua hai giai đoạn chính,  trước và sau cách mạng tháng Tám. Trước cách mạng tháng Tám, Xuân Diệu  là một nhà thơ lãng mạn. Các tác phẩm chính: tập thơ "Thơ thơ" (1938) và  "Gửi hương cho gió" (1945). Nội dung của thơ Xuân Diệu trong thời kỳ  này là: Niềm say mê ngoại giới, khát khao giao cảm trực tiếp, cháy bỏng,  mãnh liệt với cuộc đời ("Vội vàng", "Giục giã"). Nỗi cô đơn rợn ngợp  của cái tôi bé nhỏ giữa dòng thời gian vô biên, giữa không gian vô tận  (Lời kỹ nữ). Nỗi ám ảnh về thời gian khiến nhà thơ nảy sinh một triết lý  về nhân sinh: lẽ sống vội vàng ("Vội vàng"). Nỗi khát khao đến chảy  bỏng được đắm mình trọn vẹn giữa cuộc đời đầy hương sắc và thể hiện nỗi  đau đớn, xót xa trước khát vọng bị lãng quên thật phũ phàng trước cuộc  đời ("Dại khờ", "Nước đổ lá khoai").

Sau cách mạng, thơ Xuân Diệu đã vươn tới chân trời nghệ thuật mới, nhà  thơ đã đi từ "cái tôi bé nhỏ đến cái ta chung của mọi người" (P.Eluya).  Xuân Diệu giờ đây đã trở thành một nhà thơ cách mạng say mê, hăng say  hoạt động và ông đã có thơ hay ngay trong giai đoạn đầu. Xuân Diệu chào  mừng cách mạng với "Ngọn quốc kỳ" (1945) và "Hội nghị non sông" (1946)  với tấm lòng tràn đầy hân hoan trước lẽ sống lớn, niềm vui lớn của cách  mạng.

Cùng với sự đổi mới của đất nước, Xuân Diệu có nhiều biến chuyển trong  tâm hồn và thơ ca. Ý thức của cái Tôi công dân, của một nghệ sĩ, một trí  thức yêu nước trước thực tế cuộc sống. Đất nước đã đem đến cho ông  những nguồn mạch mới trong cảm hứng sáng tác. Nhà thơ hăng say viết về  Đảng, về Bác Hồ, về Tổ quốc Việt Nam, về quá trình xây dựng chủ nghĩa xã  hội miền Bắc và công cuộc thống nhất nước nhà. Các tác phẩm tiêu biểu:  tập "Riêng chung" (1960), "Hai đợt sóng" (1967), "tập "Hồn tôi đôi cánh"  (1976)...

Từ những năm sáu mươi trở đi, Xuân Diệu tiếp tục viết thơ tình. Thơ tình  Xuân Diệu lúc này không vơi cạn mà lại có những nguồn mạch, cảm hứng  mới. Trước cách mạng, tình yêu trong thơ ông hầu hết là những cuộc tình  xa cách, cô đơn, chia li, tan vỡ... Nhưng sau cách mạng, tình yêu của  hai con người ấy không còn là hai vũ trụ bé nhỏ nữa mà đã có sự hòa điệu  cùng mọi người. Tình cảm lứa đôi đã hòa quyện cùng tình yêu tổ quốc.  Xuân Diệu nhắc nhiều đến tình cảm thủy chung gắn bó, hạnh phúc, sum vầy  chứ không lẻ loi, đơn côi nữa (Dấu nằm", "Biển", "Giọng nói", "Đứng chờ  em").

Về lĩnh vực văn xuôi có thể nói Xuân Diệu quả thật tài tình. Bên cạnh tố  chất thơ ca bẩm sinh như thế, Xuân Diệu còn rất thành công trong lĩnh  vực văn xuôi. Các tác phẩm chính: "Trường ca" (1939) và "Phấn thông  vàng" (1945). Các tác phẩm này được Xuân Diệu viết theo bút pháp lãng  mạn nhưng đôi khi ngòi bút lại hướng sang chủ nghĩa hiện thực ("Cái hỏa  lò", "Tỏa nhị Kiều").

Ngoài ra, Xuân Diệu còn rất tài tình trong việc phê bình văn học, dịch  thuật thơ nước ngoài. Các tác phẩm tiêu biểu: "Kí sự thăm nước Hung",  "Triều lên", "Các nhà thơ cổ điển Việt Nam", "Dao có mài mới sắc".

Dù ở phương diện nào, Xuân Diệu cũng có đóng góp rất to lớn với sự  nghiệp văn học Việt Nam. Vũ Ngọc Phan từng nhận xét "Xuân Diệu là người  đem nhiều cái mới nhất cho thơ ca hiện đại Việt Nam". Sự đóng góp của  Xuân Diệu diễn ra đều đặn và trọn vẹn trong các thể loại và các giai  đoạn lịch sử của dân tộc. Chính vì thế có thể nói rằng Xuân Diệu xứng  đáng là một nhà thơ lớn, nhà văn hóa lớn.
Bạn phải đăng nhập mới được đăng bài Đăng nhập | Đăng ký

Quy tắc điểm